DMCA.com Protection Status

Dịch vụ và Chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ được định nghĩa bằng nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào đối tượng nghiên cứu và môi trường nghiên cứu.

1. Dịch vụ

Dịch vụ là những hành vi, quá trình, cách thức thực hiện một công việc nào đó nhằm tạo giá trị sử dụng cho khách hàng làm thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng (Zeithaml và Britner, 2000). Theo Kotler và Armstrong (2004), dịch vụ là những hoạt động hay lợi ích mà doanh nghiệp có thể cống hiến cho khách hàng nhằm thiết lập, củng cố và mở rộng những quan hệ và hợp tác lâu dài với khách hàng.

Đặc điểm của dịch vụ bao gồm: Tính vô hình, tính không thống nhất, tính không thể tách rời, tính không lưu trữ được.

2. Chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ (CLDV) được định nghĩa bằng nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào đối tượng nghiên cứu và môi trường nghiên cứu. Theo Parasuraman và cộng sự (1985, 1988), CLDV là khoảng cách giữa sự mong đợi của khách hàng và nhận thức của họ khi đã sử dụng qua dịch vụ. CLDV là mức độ mà một dịch vụ đáp ứng được nhu cầu và sự mong đợi của khách hàng (Lewis và Mitchell, 1990; Asubonteng và cộng sự, 1996; Wisniewski và Donnelly, 1996). Edvardsson, Thomsson và Ovretveit (1994) cho rằng, CLDV là dịch vụ đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng và làm thỏa mãn nhu cầu của họ.

Đặc điểm của CLDV: Tính vượt trội, tính đặc trưng của sản phẩm, tính cung ứng, tính thỏa mãn nhu cầu, tính tạo ra giá trị


Tin tức liên quan

Các thành phần của chất lượng dịch vụ
Các thành phần của chất lượng dịch vụ

Mô hình chất lượng dịch vụ (CLDV) của Parasuraman và cộng sự (1985) cho chúng ta một bức tranh tổng thể về CLDV. Tuy nhiên, mô hình này mang tính khái niệm nhiều hơn. Các giả thuyết trong mô hình cần hàng loạt các nghiên cứu để kiểm định. Một trong những nghiên cứu này, và cũng là quan trọng nhất, là đo lường CLDV cảm nhận của khách hàng.

Phần mềm chống đạo văn
Phần mềm chống đạo văn

Sức mạnh của bất kỳ một phần mềm chống đạo văn nào nằm ở cơ sở dữ liệu lớn và năng lực tìm kiếm (công nghệ và thuật toán) nhanh, chính xác của nó. Kể từ khi Turnitin thiết kế tính năng kiểm tra tính tương đồng, chấm điểm trực tuyến và đánh giá ngang hàng thành một dịch vụ duy nhất vào năm 2010, thế giới đã ghi nhận sự phát triển của nhiều phần mềm chống đạo văn (tên gọi trong giới học thuật, còn thông thường mọi người vẫn gọi là phần mềm check đạo văn hay phần mềm kiểm tra đạo văn).

MÔ HÌNH CẤU TRÚC TUYẾN TÍNH SEM
MÔ HÌNH CẤU TRÚC TUYẾN TÍNH SEM

Thông thường, Mô hình nhân tố khẳng định CFA là tiền thân cho Mô hình cấu trúc tuyến tính SEM trong việc chỉ định các mối quan hệ cấu trúc (như hồi quy) của các biến tiềm ẩn, nghĩa là CFA được thực hiện trước và sau đó kết quả là đầu vào cho SEM.


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng