Sử dụng SPSS phân tích hệ số Cronbach’s Alpha cho thang đo đa hướng
Sử dụng phần mềm SPSS phân tích hệ số tin cậy Cronbach's Alpha đối với thang đo đa hướng trong trường hợp nghiên cứu cụ thể được thực hiện với hướng dẫn sau đây.
Tính hệ số Cronbach’s Alpha cho thang đo đa hướng được thực hiện lần lượt cho từng thang đo đơn hướng, không có sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa các thang đo đơn hướng. Vậy nên quá trình phân tích thang đo đa hướng chỉ đơn giản là phân tích lần lượt cho từng thang đo đơn hướng; chúng ta sẽ xem xét trường hợp sau.
Giới thiệu nghiên cứu
Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của một nhà hàng dựa trên 2 khái niệm (nhân tố) với 8 biến đo lường. Thang đo sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của nhà hàng (gọi tắt là thang đo dịch vụ nhà hàng).
Khái niệm (1) Sự đáp ứng (Responsiveness – Sẵn sàng giúp đỡ khách hàng và gợi ý những dịch vụ sẵn có) được đo lường bởi 4 biến nghiên cứu, kí hiệu: R1, R2, R3, R4. Khái niệm (2) Sự đồng cảm (Empathy – chiếm cảm tình khách hàng) được đo lường bởi 4 biến nghiên cứu, kí hiệu: E1, E2, E3, E4.
Nội dung các biến được trình bày ở Bảng 1 sử dụng thang đo Likert 5 mức từ “1 - Rất không đồng ý” đến “5 - Rất đồng ý” để đo lường sự hài lòng của khách hàng. Dữ liệu được thu thập với kích thước mẫu n = 30; 8 biến đo lường.
Bảng 1. Nội dung câu hỏi thang đo dịch vụ nhà hàng
No |
Kí hiệu |
Biến đo lường |
1 2 3 4 |
R1 R2 R3 R4 |
Sự có sẵn của món ăn Thái độ phục vụ của nhân viên Sự phong phú của món ăn Không gian thoải mái |
5 6 7 8 |
E1 E2 E3 E4 |
Mức giá Chất lượng món ăn Khuyến mãi Dịch vụ đi kèm. |
Nội dung nghiên cứu được trích ra từ Ví dụ 4.2 (trang 155) của cuốn sách NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRONG KINH TẾ - XÃ HỘI & Hướng dẫn viết luận văn/luận án.
Download dữ liệu thực hành với phiên bản: SPSS và Excel.
Phân tích Cronbach’s Alpha cho thang đo đa hướng dịch vụ nhà hàng được thực hiện với sự hỗ trợ của Phần mềm SPSS ver. 20. Thực hiện hoàn toàn tương tự với những phiên bản Phần mềm SPSS khác.
(1) Khởi động phần mềm SPSS
Giao diện trình bày ở Hình 1.
Hình 1. Giao diện khi khởi động phần mềm SPSS (ver. 20)
(2) Mã hóa và nhập liệu
Sau khi khởi động phần mềm, mã hóa và nhập liệu, được bảng dữ liệu ở phần mềm SPSS trình bày ở Hình 2.
Hình 2. Dữ liệu thang đo chất lượng dịch vụ của nhà hàng
(3) Thiết lập thang đo
Nhấn vào tab Variable View để nhập tên và thuộc tính cho các biến như được trình bày ở Hình 3.
Hình 3. Khai báo thuộc tính các biến của thang đo chất lượng nhà hàng
(4) Thực hiện phân tích
Từ Menu Analyze chọn Scale tiếp tục chọn Reliability Analysis để được hộp thoại Reliability Analysis. Đưa các biến đo lường vào ô Items bằng cách chọn các biến rồi nhấp vào dấu mũi tên ở giữa hộp thoại Hình 4 để chọn.
Hình 4. Nhập các biến cần phân tích (Ri) vào hộp thoại Reliability Analysis
Sau khi đã chọn 4 biến thành phần của định nghĩa (nhân tố) Đáp ứng nhấp OK để xác nhận, được kết quả hệ số Cronbach’s Alpha trình bày ở Hình 5.
Hình 5. Hệ số Cronbach’s Alpha nhân tố Đáp ứng thang đo chất lượng dịch vụ của nhà hàng
Hệ số Cronbach’s Alpha là 0.864.
Tiếp tục tính toán hệ số Cronbach’s Alpha cho các biến Ei bằng cách thay Ri bằng các biến Ei ở hộp thoại Reliability Analysis (Hình 6).
Hình 6. Nhập các biến cần phân tích (Ei) vào hộp thoại Reliability Analysis
Nhấn OK, hệ số Cronbach’s Alpha hiện ra ở cửa sổ kết quả (Hình 7). Để ý là kết quả phân tích hệ số Cronbach’s Alpha cho các biến Ei hiển thị ngay bên dưới kết quả phân tích cho các biến Ri vì phần mềm lưu cả kết quả vừa phân tích trước đó.
Hình 7. Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha biến Ei thang đo chất lượng dịch vụ của nhà hàng
Hệ số Cronbach’s Alpha là 0.827.
Nếu muốn tùy chỉnh, trước khi nhấn OK hãy nhấp vào nút Statistics rồi tích chọn Item, Scale, Scale if item deleted xuất hệ số tương quan biến - tổng và hệ số Cronbach’s Alpha nếu loại biến tương ứng. Chọn Means, Variance nếu muốn xuất kết quả thống kê mô tả. Chọn Continue để tiếp tục và nhấn OK để xác nhận (tương tự cho phân tích thang đo đơn hướng).
Bảng 2 và 3 trình bày kết quả phân tích Cronbach’s Alpha của thang đo đa hướng. Nhận thấy quá trình phân tích Cronbach’s Alpha cho thang đo đơn hướng và đa hướng không khác biệt ngoài việc đa hướng cần phải tiến hành phân tích nhiều lần hơn.
Bảng 2. Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha biến Ri thang đo Chất lượng dịch vụ của nhà hàng
Biến |
Trung bình thang đo nếu biến bị loại |
Phương sai |
Hệ số |
Hệ số |
R1 |
10.3000 |
6.148 |
0.764 |
0.811 |
R2 |
10.4667 |
5.292 |
0.672 |
0.854 |
R3 |
10.3667 |
5.689 |
0.705 |
0.829 |
R4 |
10.4667 |
6.189 |
0.756 |
0.814 |
Bảng 3. Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha biến Eithang đo chất lượng dịch vụ của nhà hàng
Biến |
Trung bình thang đo nếu biến bị loại |
Phương sai |
Hệ số |
Hệ số |
E1 |
9.9667 |
8.240 |
.775 |
.722 |
E2 |
10.0667 |
9.651 |
.836 |
.705 |
E3 |
9.9667 |
9.344 |
.702 |
.759 |
E4 |
10.3000 |
13.252 |
.353 |
.891 |
Tham khảo thêm bài viết PHÂN TÍCH ĐỘ TIN CẬY THANG ĐO CRONBACH'S ALPHA để hiểu rõ hơn ý nghĩa các tham số nghiên cứu.
Kết thúc.
Xem thêm